“Thinking, Fast and Slow” จิตวิทยาการสื่อสารสาธารณะในวิกฤติ COVID-19

0
559

“Thinking, Fast and Slow” จิตวิทยาการสื่อสารสาธารณะในวิกฤติ COVID-19
.
The Economist แนะแนวทางในการสื่อสารมาตรการและนโยบายรัฐไปสู่สาธารณชนของประเทศต่าง ๆ ออกไปสู่ประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ ในสถานการณ์ COVID 19 ที่ทวีความรุนแรงไปทั่วโลก จนเรียกวิกฤตินี้ว่า pandemic
.
• กระชับ เข้าใจง่าย
• เลือกแนวทางพูดกระตุ้นให้เห็นในทางบวก หรือพูดเน้นให้ปฏิบัติตามด้วยการชี้ผลเสียในทางลบ
• Message ที่สื่อสารต้องไม่สับสน เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา
• ต้องคำนึงถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นในแต่ละประเทศ
• ตั้งกรอบของข้อความที่จะสื่อสารไปในเชิงบวก เพื่อให้ผู้ฟังเห็นด้วยและคล้อยตาม
.
รู้แนวทางแล้ว องค์กรไหนเห็นแล้วจะนำไปทำตามก็ได้เลยนะคะ
.
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/2KMkytI
โดย ดร. คุรุจิต นาครทรรพ
ผู้อำนวยการสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย
อดีตประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านพลังงาน สปท.

*บทความนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน

สามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่ : https://www.facebook.com/ERSFellowship/posts/1324935487716456