“เบนซิน” ที่คนไทยใช้ไม่ได้แพงอย่างที่คิด แม้ว่า “เบนซิน 95“ มีราคาต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของทั่วโลก 1.92 บาท เมื่อ 26 ส.ค. 63 แต่เป็นน้ำมันเกรดที่มีคนไทยใช้เพียง 3% จากเบนซินทั้งหมด ทั้งนี้ เบนซิน 95 ไม่ได้ผสมเอทานอล มีการเก็บภาษีและเงินเข้ากองทุนน้ำมันสูงกว่าเกรดอื่นตามนโยบายส่งเสริมเชื้อเพลิงชีวภาพของไทย
เบนซินเกรดที่ควรจะเทียบกับต่างประเทศ คือ “แก๊สโซฮอล์ 95 E10” เพราะเป็นน้ำมันเบนซินเกรดที่ใช้กันแพร่หลายที่สุดในประเทศไทย เป็น 47% ของการใช้เบนซินทั้งหมด*
แก๊สโซฮอล 95 E10 มีส่วนผสมของเอทานอล 10% กับน้ำมันเบนซินพื้นฐาน 90% โดยช่วงนี้ ต้นทุนเอทานอลมีราคาสูงกว่าเนื้อน้ำมันราวเท่าตัว (ราคาหน้าโรงกลั่นของแก๊สโซฮอล 95 E10 อยู่ที่ 11.31 บาทต่อลิตร ซึ่งมีเอทานอลที่ราคา 23.16 บาทต่อลิตรผสมอยู่ 10%) ในราคาขายปลีกน้ำมันจะมีเงินภาษีและเงินกองทุนน้ำมัน รวมถึงมีค่าการตลาด โดยกระทรวงพลังงานทำหน้าที่กำกับดูแลราคาขายปลีกน้ำมันของไทย
เบนซิน 95 มีภาษีสรรพสามิต 6.50 บาท/ลิตร กับเงินเข้ากองทุนอีก 6.58 บาท ในขณะที่แก๊สโซฮอล์ 95 E10 มีภาษีสรรพสามิต 5.85 บาทและจ่ายเงินเข้ากองทุนเพียง 0.62 บาท ดังนั้น ถึงแม้แก๊สโซฮอล 95 E10 มีต้นทุนเนื้อน้ำมันโดยรวมแพงกว่า เบนซิน 95 ราว 1 บาท/ลิตร แต่ราคาขายปลีกกลับถูกกว่าถึง 7.4 บาท/ลิตร ทั้งนี้รวมถึงค่าการตลาดของเบนซิน 95 ที่สูงกว่าแก๊สโซฮอล์ 95 E10 กว่า 1 บาทต่อลิตร เพราะยอดขายต่ำกว่ามาก
*ปริมาณการใช้น้ำมันกลุ่มเบนซินทั้งหมดของไทยในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2563
95 (E10) 47%
91 (E10) 27%
95 (E20) 20%
95 (E85) 3%
เบนซิน 95 3%
.
(ราคาน้ำมันเบนซิน 95 วันที่ 24 สิงหาคม 2563 อ้างอิงจาก www.globalpetrolprices.com และราคาน้ำมันเบนซินไทย อ้างอิงจาก www.eppo.go.th )
#6ปีERS #เข้าใจเพื่อไปต่อ #ERSFellowship #เทียบราคาน้ำมัน
แสดงความคิดเห็นได้ที่:
https://www.facebook.com/ERSFellowship/photos/a.299602063583142/1423999644476706/