รถยนต์ไฟฟ้า “ปลั๊กอินไฮบริด” เป็น “หมาป่าในชุดแกะ” !?
Greenpeace ในสหราชอาณาจักร อ้างรายงานการศึกษาโดยองค์กรไม่แสวงผลกำไร Transportation & Environment ว่า รถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริดปล่อย CO2 มากกว่าผลการทดสอบถึง 2.5 เท่า โดยเฉลี่ย รถปลั๊กอินไฮบริดทั่วไป เมื่อมีการใช้จริงจะปล่อย CO2 117 กรัมต่อกิโลเมตร ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าผลการทดสอบ (44 กรัมต่อกิโลเมตร) ทำให้เกิดข้อเสนอให้ยกเลิกการจำหน่ายรถไฮบริด ทั้งเบนซินและดีเซล ก่อนหรือภายในปี 2578
อย่างไรก็ตาม รถไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริดก็ยังสามารถลดการปล่อยมลพิษโดยรวมได้มากกว่า 30% เมื่อเทียบกับน้ำมันเบนซิน ดีเซล หรือแบบไฮบริดธรรมดา โดยรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะค่าน้ำมันลงได้
รถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด หรือ PHEV คือรถยนต์ที่มีทั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในและมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่สลับกันทำงาน สามารถชาร์จไฟฟ้าได้ด้วยการเสียบปลั๊กไฟตามบ้านหรือสถานีชาร์จ ทำให้คนหลายกลุ่มมองว่ารถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริดเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญในช่วงเปลี่ยนผ่าน ก่อนที่รถไฟฟ้าเต็มรูปแบบจะมีการใช้อย่างแพร่หลายทั่วโลกได้จริง
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.cnbc.com/…/study-claims-plug-in-hybrid…
แสดงความคิดเห็นได้ที่: https://www.facebook.com/ERSFellowship/posts/1447071752169495