ปี 2563 นี้ ประเทศไทยยังคงจำหน่ายน้ำมันสำหรับยานพาหนะมากถึง 10 ชนิด โดยแบ่งเป็นกลุ่มเบนซิน 6 ชนิด และดีเซล 4 ชนิด แต่กระทรวงพลังงานกำลังเร่งเดินหน้าแนวนโยบาย Energy 4.0 เพื่อปรับลดจำนวนชนิดน้ำมันลง
การต้องให้บริการน้ำมันหลายประเภทมากเกินไป เป็นผลให้การจัดการมีต้นทุนสูงขึ้นโดยใช่เหตุ ทั้งจากการเก็บสต็อกน้ำมันหลาย ๆ ชนิด และยังมีค่าขนส่ง การซ่อมบำรุง ตู้จ่าย และหัวจ่าย รวมทั้งมีหัวจ่ายและถังน้ำมันใต้ดินไม่พอใช้อีกด้วย
จึงควรใช้กองทุนน้ำมันเป็นเครื่องมือในการสร้างส่วนต่างราคาที่เหมาะสม สำหรับน้ำมันแต่ละชนิด โดยลดการอุดหนุนแก๊สโซฮอล์ E85 และ ดีเซล B20 ลง เพื่อเป็นการสนับสนุนและจูงใจให้ผู้บริโภคเลือกใช้น้ำมัน E20 และ B10 ให้มากขึ้น ซึ่งจะลดจำนวนประเภทของน้ำมันที่ต้องจำหน่ายลง และช่วยลดภาระของกองทุนน้ำมันได้อีกด้วย
#E20 #B10
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://bit.ly/38j8Qkf
ℹ️ ที่มาบทความ คอลัมน์ “พลังงานรอบทิศ” เรื่อง “ปี 2563 เรายังคงมีน้ำมันเติมรถ 10 ชนิดเหมือนเดิม” นสพ.เดลินิวส์ ฉบับวันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563
ℹ️ โดย มนูญ ศิริวรรณ นักวิชาการอิสระด้านพลังงาน
ℹ️ อ้างอิงข้อมูลอื่น ๆ bit.ly/2OJtDG2
*บทความนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน
สามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่ : https://www.facebook.com/ERSFellowship/posts/1260011100875562