ตลาดน้ำมัน ขาย “ตัดราคา” ได้ผลลัพธ์ระยะสั้น ระยะยาวเกิด “สงครามราคา” เสียหายทุกฝ่าย
“ราคา” เป็นเพียงเครื่องมือทางการตลาดที่สามารถนำมาใช้ เพื่อเพิ่มยอดขายได้ แต่ต้องใช้ในสถานการณ์ที่เหมาะสม แม้เป็นกลยุทธ์ที่ง่ายแต่กลับไม่ได้ผลที่ยั่งยืน และในที่สุดก็จะเกิดสงครามราคา สร้างความเสียหายต่อทั้งตนเองและตลาด การตัดราคาจึงเป็นตัวเลือกสุดท้าย
ตลาดน้ำมันก็เช่นกัน เพราะตลาดในประเทศมีจำกัด หากมีผู้ค้ารายใด หวังเพิ่มยอดขาย โดยตัดราคา เจ้าอื่นก็จะไม่ยอมเสียส่วนแบ่งตลาด แล้วลดราคาตาม ในที่สุดก็เกิดสงครามราคา ทุกรายก็จะอยู่ไม่ได้ เพราะขาดทุนกันหมดแบบปั๊ม JET ที่ตอนเข้าตลาดเมืองไทยก็ใช้กลยุทธ์ตัดราคา แต่ก็ไปไม่รอด
ดังนั้นหากสต๊อกน้ำมันเกิน ผู้ค้าน้ำมันจึงมุ่งไปหาตลาดส่วนเกินในต่างประเทศดีกว่า เพื่อหาทางรอด!
อาจขายได้ทั้งถูกหรือแพง ขึ้นอยู่กับสภาพการแข่งขันในแต่ละประเทศ การที่ราคาส่งออกขายถูกกว่าราคาในประเทศ จึงไม่ใช่เพราะการผูกขาด แต่เป็นเพราะกลไกตลาดนั่นเอง
#เข้าใจเพื่อไปต่อ #ERSFellowship #6ปีERS #กูรูพลังงาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/2YI6iZB
ที่มาบทความ คอลัมน์ “พลังงานรอบทิศ” เรื่อง “เศรษฐศาสตร์ กับ การตลาด” นสพ.เดลินิวส์ ฉบับวันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน 2563
โดย มนูญ ศิริวรรณ นักวิชาการอิสระด้านพลังงาน
*บทความนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน