สาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งของ PM 2.5 นอกเหนือจากการเผาพื้นที่เกษตรและไฟป่าแล้ว คือ การจราจรติดขัดและการปล่อยไอเสียจากรถยนต์โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล
.
การปรับมาตรฐานน้ำมันเป็น ยูโร 5 อาจช่วยให้รถยนต์ปล่อยควันพิษและฝุ่นละอองออกมาน้อยลง แต่ถ้ายังมีรถยนต์เก่าที่เครื่องยนต์ไม่ได้มาตรฐาน พร้อมกับกำหนดให้รถยนต์รุ่นใหม่ใช้เครื่องยนต์มาตรฐานยูโร 5 ควบคู่กันไปด้วย ก็ไม่มีประโยชน์อะไร เพราะผู้ใช้น้ำมันก็ต้องแบกรับราคาที่สูงขึ้นของน้ำมันยูโร 5 แต่รถยนต์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ก็จะยังคงปล่อยควันพิษออกมาเช่นเดิม
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ bit.ly/397T4ZK
ℹ️ ที่มาบทความ คอลัมน์ “พลังงานรอบทิศ” เรื่อง “น้ำมันยูโร5 กับการแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5
” นสพ.เดลินิวส์ ฉบับวันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม 2563
ℹ️ โดย มนูญ ศิริวรรณ นักวิชาการอิสระด้านพลังงาน
*บทความนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน
สามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่ : https://www.facebook.com/ERSFellowship/posts/1254411384768867